โฆษณา

วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

" ฝ้ายคำ " เธอช่างสวยเด่นและมีเสน่ห์ ชวนให้หลงไหลใฝ่ปอง จริงๆ

ผมขับรถไปต่างจังหวัดผ่านไปที่แห่งหนึ่ง เหลียวมองข้างทาง เห็นอะไรแว้ป ๆ สีเหลืองทองอร่าม เธอช่างสวยเด่นและมีเสน่ห์ ชวนให้หลงใหลใฝ่ปอง จนต้องจอดรถแล้วถอยกลับมาดูเธออีกที ให้ชัดๆ ลองดูภาพที่ผมเห็นซิครับ คุณเห็นด้วยกับผมหรือเปล่า
ลองเข้าไปดูใกล้ๆ อีกนิดนะครับ ดอกสีเหลืองทองอร่ามทั้งต้นเลย
คุณอาจจะยังเห็นดอกไม่ชัดเจน ลองดูดอกแบบใกล้ๆ ครับ ดอกสีเหลืองทองอร่ามจริงๆ หรือเปล่า
คุณอยากจะรู้จักเธอแล้วใช่หรือเปล่า ผมสืบค้นจนรู้จักเธอครับ เธอคือ " ฝ้ายคำ " หรือ " สุพรรณิการ์ " เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลาง สูง 8-15 เมตร มีผิวเปลือกลำต้นเรียบสีน้ำตาลเข้ม แตกกิ่งก้านสาขาเป็นทรงพุ่ม โปร่งโล่ง ใบเดี่ยวค่อนข้างกลม ขอบใบหยักเป็นแฉก 3-5แฉก มีเขียวเข้ม มีขนอ่อนๆ ที่ท้องใบ มักผลัดใบและออกดอกในช่วงต้นปี ราวๆ เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์  ดอกจะออกเป็นช่อ โดยออกที่ปลายกิ่งสีเหลืองสดทั่วทั้งต้น เวลาออกดอก ใบจะร่วงเกือบหมดต้น เหลือเฉพาะดอกสีเหลืองชูช่อขึ้นตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินสวยงามมาก เหมือนในรูปครับ
ฝ้ายคำ มีทั้งแบบดอกซ้อนและแบบดอกลา(ดอกไม่ซ้อน) ซึ่งตามความเห็นของผม ดอกซ้อนจะสวยงามกว่าครับ กลีบและเกสรเป็นสีเหลือง มีผลกลมเป็นพู เมื่อผลแก่แตกจะพบเส้นใยคล้ายฝ้ายสีขาวนวลและมีเมล็ดเล็กๆ สีดำอยู่ข้างใน ขยายพันธ์โดยการเพาะเมล็ด ปักชำ หรือการตอนกิ่ง ชอบดินร่วนซุย น้ำและความชื้นปานกลาาง ชอบอากาศเย็นและแสงแดดจัด จึงควรปลูกกลางแจ้งครับ
นอกจากนี้แล้ว สุพรรณิการ์ ยังเป็นไม้มงคล คนไทยโบราณเชื่อกันว่า บ้านใดปลูกต้นสุพรรณิการ์ไว้ทางทิศใต้จะช่วยให้คนในบ้านมีศีลธรรมและได้รับความคุ้มครองจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้นไม้ที่มีค่าเปรียบเสมือนทองคำ เพราะเนื่องจากลักษณะดอกที่มีสีเหลืองคล้ายทองคำชูช่อตระการตา นั่นเองครับ
รูปที่ผมถ่ายมาให้ดูยังไม่สวยเท่าของจริงที่ผมได้เห็นมา อยากให้คุณได้เห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งหนึ่งแล้วคุณจะหลงใหลใฝ่ปองเธอ เหมือนผมแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น