โฆษณา

วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผ่านไปได้เห็น " กัลปพฤกษ์ " ต้นไม้ในตำนานโบราณ

" กัลปพฤกษ์ " เป็นต้นไม้ที่มีอยู่ในตำนานโบราณ เป็นต้นไม้มงคลชนิดหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นต้นไม้ทิพย์ที่มีคุณวิเศษของเทพเจ้า เป็นหนึ่งในต้นไม้สวรรค์ที่จะบันดาลผลให้สำเร็จตามความปรารถนา และเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ จึงมีความเชื่อกันว่า บ้านใดปลูกต้นกัลปพฤกษ์ไว้ประจำบ้าน โดยเฉพาะทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้จะเป็นสิริมงคล บันดาลให้บุคคลภายในบ้านประสบความสำเร็จในชีวิต พบแต่ความสุขสมหวังทุกประการ


กัลปพฤกษ์มีถิ่นกำเนิดพบตามป่าเบญจพรรณของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกพบในประเทศไทยเป็นประเทศแรก เป็นไม้ต้นสูงประมาณ 10-15 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาค่อนข้างมาก เปลือกลำต้นสีเทา ใบออกเรียงสลับ ใบประกอบแบบขนนกปลายคู่ ใบย่อยขนาดเล็ก 5-8 คู่ ปลายใบมนหรือแหลมเป็นติ่ง ขอบใบเรียบ โคนใบมน แผ่นใบบางสีเขียว มีขนนุ่มปกคลุม ดอกออกเป็นช่อยาวตามกิ่ง ดอกหนึ่งจะมี 5 กลีบ สีชมพูอ่อนแกมขาว เมื่อใกล้จะโรยจะเปลี่ยนเป็นสีขาว ผลเป็นฝักกลมยาว มีขนนุ่มปกคลุม เมื่อแก่จะมีสีน้ำตาลคล้ำและมีกลิ่นเหม็น ภายในมีเมล็ด 30-50 เมล็ด

กัลปพฤกษ์เป็นพรรณไม้ที่ทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ดี ชอบแสงแดดจัดเต็มวัน ควรปลูกในดินปนทรายหรือดินร่วนซุย ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง ซึ่งการเพาะเมล็ดนั้นเป็นวิธีที่ค่อนข้างได้ผลและเป็นที่นิยมมากกว่า







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น