โฆษณา

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ชาวจีนทำอะไรในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วันตรุษจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีน ถือเป็นวันที่ 1 เดือน 1 ของจีนตามวันทางจันทรคติ ซึ่งในช่วงวันตรุษจีนนี้เราอาจจะได้ยินว่า วันนี้วันจ่าย วันนี้วันไหว้ วันนี้วันถือ แล้วรู้หรือเปล่าครับว่าแต่ละวันมีความหมายอย่างไร แล้วชาวจีนเขาทำอะไรกันบ้างในวันนั้นๆ







วันจ่าย คือวันก่อนสิ้นปี 1 วัน เป็นวันที่ชาวจีนจะต้องออกไปจับจ่ายซื้อหาเพื่อเตรียมของไหว้หรือของใช้อื่นๆ ซึ่งก็ต้องทำให้เสร็จในวันนี้ก่อนที่ร้านค้าจะหยุดยาวกัน

วันไหว้ คือ วันสิ้นปีเก่า ซึ่งจะมีการไหว้เจ้าที่ในตอนเช้า แล้วตามด้วยการไหว้บรรพบุรุษในตอนสาย

วันถือ คือ วันตรุษจีน หรือวันเริ่มต้นปีใหม่ของปี  ซึ่งในวันนี้ชาวจีนทุกคนจะถูกสอนให้พูดและทำแต่สิ่งที่เป็นมงคล ไม่พูดว่ากัน แต่จะกล่าวคำอวยพรให้กันว่า " ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ " ซึ่งก็แปลว่า " ขอให้โชคดีปีใหม่ " ครับ  อ้อ แม้แต่การกวาดบ้านในวันนี้ก็จะถูกสั่งห้ามด้วย เพราะถือกันว่าเป็นการกวาดสิ่งดีๆ ในบ้านออกไป ครับ



วันถือนี้ เราอาจจะได้ยินบางคนเรียกกันว่า วันเที่ยว ซึ่งก็คงสืบเนื่องมาจากในวันนี้จะมีธรรมเนียมการแตะเอีย หรือเปรียบเสมือนการให้เงินโบนัสประจำปีแก่ลูกหลานหรือลูกจ้าง พอได้เงินแล้วก็นำเงินไปเที่ยวกันนั่นเอง
นอกจากนี้ ในวันตรุษจีนยังมีธรรมเนียมที่จะต้องไปไหว้พ่อแม่ และญาติผู้ใหญ่ โดยมีการนำส้มไปแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งโดยปกติก็จะนำส้ม 4 ผลไปมอบให้ พร้อมกล่าวคำอวยพร  ท่านก็จะรับไว้ แล้วเก็บขึ้น 2 ผล เปลี่ยนส้ม 2 ผลของท่านลงมาแทนแล้วมอบคืนให้เราพร้อมให้คำอวยพรเช่นกัน  สาเหตุที่เป็นส้มก็เพราะส้มมีคำในภาษาจีนที่เรียกว่า " ไต๋กิก " ซึ่งแปลว่า โชคดี หรือจะพูดอีกอย่างก็ได้ว่า นำความโชคดีมามอบให้แก่กันพร้อมคำอวยพรด้วย
ขอเสริมในเรื่องธรรมเนียมการแตะเอียนั้น จะเป็นการให้ในลักษณะของ นายจ้างให้ลูกจ้าง หรือการให้กันเองในครอบครัว พ่อแม่ ลุง ป้า น้า อา ให้ลูก ให้หลาน  แต่ถ้าลูกคนใดทำงานมีเงินเดือนแล้ว หรือออกเรือนไปแล้ว ก็จะเป็นฝ่ายให้พ่อแม่ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น