โฆษณา

วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รู้หรือเปล่า สัญลักษณ์ของประเทศไทย คืออะไร


ในระหว่างที่นั่งคุยกับเพื่อนๆ มีเพื่อนคนหนึ่งถามออกมาว่า รู้หรือเปล่าว่า สัญลักษณ์ของประเทศไทย คืออะไร  แต่ละคนพยายามช่วยกันคิดและเดากันไปต่างๆ นาๆ  ธงชาติหรือเปล่า เพลงชาติหรือเปล่า ช้างหรือเปล่า กล้วยไม้หรือเปล่า สุดท้ายก็ให้เพื่อนเฉลยครับ
แต่หลังจากนั้น ผมก็กลับมานั่งคิดอีกครั้งว่า จริงๆ แล้ว เราเป็นคนไทย คำถามที่ว่า สัญลักษณ์ของประเทศไทย คืออะไร เราก็น่าจะรู้นะ  คุณเห็นด้วยกับผมหรือเปล่า

ดังนั้นจากคำเฉลยของเพื่อน ทำให้ผมต้องกลับมาค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมและอยากจะนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านได้เรียนรู้กัน ครับ


สัญลักษณ์ของประเทศไทย คือ 3 ประการ ดังนี้ ครับ

1.สัตว์ประจำชาติไทย คือ " ช้างไทย "  : Chang Thai (Elephant , Elephas Maximas) ช้างไทย เป็นสัตว์ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และประเพณีของไทยมาช้านาน เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายและมีอายุยืนนาน ช้างมีความหมายเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยช้างที่มีลักษณะเป็นมงคลตามตำราคชลักษณ์จะเป็นสัตว์คู่พระบารมีและถูกใช้เพื่อการศึกสงคราม นอกจากนี้ช้างยังมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนไทยมาโดยตลอด
2.ดอกไม้ประจำชาติ คือ  " ดอกราชพฤกษ์ "  หรือ  " คูน "  : Ratchaphruek (Cassia fistula Linn.) ต้นราชพฤกษ์ หรือ คูน เป็นต้นไม้พื้นเมืองที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย สามารถปลูกขึ้นได้ทุกภาคของประเทศไทย มีอายุยืนนานและทนทาน มีทรวงทรงและพุ่มงาม มีดอกเหลืองอร่ามเป็นช่อห้อยเป็นพวงระย้าเต็มต้นซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งพุทธศาสนา ใช้ทำประโยชน์ได้มาก เช่น ฝักเป็นสมุนไพรที่มีค่าอย่างยิ่งในตำรับแพทย์แผนโบราณ แก่นแข็งใช้ทำเสาเรือนได้ดี มีประวัติเกี่ยวข้องกับประเพณีของชาวไทย เพราะเป็นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลนาม โดยมีความหมายถึง " ต้นไม้ของพระราชา "


3.สถาปัตยกรรมประจำชาติ คือ " ศาลาไทย "  : Sala Thai (Pavilion)  ศาลาไทย เป็นสถาปัตยกรรมที่สะท้อนภูมิปัญญาช่างไทย และมีความสง่างามที่โดดเด่นจากสถาปัตยกรรมชาติอื่น ถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยที่ควรค่าแก่การรักษาไว้และส่งเสริมให้ชาวต่างชาติได้มีโอกาสชื่นชมเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น