โฆษณา

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ประสบการณ์จากคนที่เคยเป็นรองช้ำ ตอนที่ 2

ผมเป็นคนที่ไม่เคยไปให้หมอนวด เพราะเคยคุยกับคนที่เคยนวดมาแล้วบอกว่า พอไปนวดมาครั้งนึงก็ดีขึ้นซักพัก หลังจากนั้นก็จะรู้สึกตึงๆ อีก  มันก็น่าจะใช่นะ เพราะการไปนวดก็เหมือนกับการไปทำให้เส้นเอ็นยืดตัว ซึ่งก็น่าจะดีขึ้นจริงๆ แต่เพียงแค่ชั่วคราว (เป็นความคิดเห็นส่วนตัว นะครับ)
แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสคุยกับหมอนวดจับเส้นซึ่งค่อนข้างมีอายุและประสบการณ์  เพราะขนาดลูกค้ายังต้องจองคิว  ท่านเล่าว่าบิดาของท่านเป็นคนสอนให้ท่านนวดตั้งแต่สมัยท่านยังเด็กๆ ต้องรู้ว่าเส้นไหนเป็นยังไง อยู่ตรงไหน ทำนองว่าต้องรู้กายวิภาคของร่างกายด้วยถึงจะนวดได้ถูกต้อง ไม่ใช่สุ่มสี่สุ่มห้านวดไป  อาจทำให้ถึงขั้นพิการได้
พอได้โอกาสก็เลยให้ท่านแนะนำเกี่ยวกับโรครองช้ำที่ผมเป็นอยู่  ท่านแนะนำให้ผมพยายามยืดเส้นเอ็นที่ใต้ฝ่าเท้าและบริเวณน่อง การยืดเส้นเอ็นที่ใต้ฝ่าเท้าก็ตรงกับที่แพทย์แผนปัจจุบันแนะนำผมมา ตามที่ผมเล่าให้ฟังในตอนที่ 1  แต่การยืดเส้นเอ็นที่บริเวณน่อง  ผมก็ไม่เคยรู้  ท่านบอกว่ามันเกี่ยวข้องด้วย  แล้วก็แนะนำท่าเพื่อยืดเส้นเอ็นที่บริเวณน่องให้ 2 ท่า  ก็ไม่เสียหลายที่จะนำมาทดลองด้วยตัวเองใช่ไหมครับ  ลองมาดูกันครับ
ท่าแรก : นอนที่พื้นเรียบ ยกขาชี้ฟ้าเป็นมุมฉากและพาดไปกับผนังห้อง  พยายามให้ท่อนขาทั้งหมดแนบไปกับผนังห้อง ลองทำดูจะรู้สึกว่าเส้นเอ็นที่น่องตึงมากๆ สำหรับผม รู้สึกตึงขนาดเจ็บและปวด ท่านบอกว่าแรกๆ ก็จะเป็นแบบนี้ ทำไปซักระยะหนึ่งก็จะดีขึ้น เพราะเส้นเอ็นจะเกิดการยืดตัวขึ้น ยังไม่พอครับ ท่านเสริมให้อีกว่า ถ้าทำท่านี้แล้วรู้สึกยังตึงไม่พอ ให้งอเข่าซ้าย แล้วพาดทับไปบนขาขวาที่ชี้ฟ้าอยู่ เอามือซ้ายกดและดันที่เข่าซ้าย จะรู้สึกตึงที่น่องขาขวามากขึ้นไปอีก เสร็จแล้วก็สลับไปขาขวามากดทับขาซ้ายบ้าง  แล้วถ้าอยากพักก็ให้ดึงขาทั้งสองลงมาทำขัดสมาธิกัน ก็จะรู้สึกสบายขึ้น
ท่าที่สอง : เป็นท่าที่ผมเคยทำอยู่แล้ว แต่จะทำได้ค่อนข้างลำบาก คือนั่งบนพื้น ยืดขาทั้งสองไปข้างหน้า แล้วพยายามเอื้อมมือไปแตะหรือจับที่ปลายเท้า ท่านี้คุ้นๆ ใช่ไหมครับ ท่านี้สำหรับผมแล้วมันลำบากก็เพราะมันทำให้ตึงและเจ็บที่น่อง  ลองคิดดูก็เป็นเหตุเป็นผลนะครับ ก็ต้องทำให้เส้นเอ็นมันยืด แล้วมันก็จะไม่เจ็บ  เอ๊ะ แล้วมันไปเกี่ยวอะไรกับเส้นเอ็นที่ใต้ฝ่าเท้าหละ ท่านบอกว่ามันเป็นเส้นเดียวกันหรือเกี่ยวเนื่องถึงกันอะไรทำนองนี้แหละครับ
สำหรับคนที่เป็นรองช้ำ เห็นว่าน่าสนใจ ก็ลองนำท่าเหล่านี้ไปฝึกและสังเกตุผลดูด้วยตัวเองนะครับ ถ้าเห็นว่าดีขึ้นก็ฝึกต่อไป แต่ถ้ารู้สึกไม่ดีขึ้นหรือเจ็บมากขึ้นก็ให้หยุดครับ  ถือเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเองนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น