โฆษณา

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2559

ออกดอกสีเหลืองอร่ามเหมือนกัน แต่เธอคือ เหลืองปรีดียาธร นะ

เหลืองปรีดียาธร หรือ ตาเบบูยาเหลือง (Silver trumpet tree, Tree of gold, Paraguayan silver trumpet tree) มีถิ่นกำเนิดจากอเมริกากลางและหมู่เกาะอินดีสตะวันตก  เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็ก สูงไม่เกิน 8 เมตร เรือนยอดรูปไข่ เปลือกต้นสีน้ำตาล แตกเป็นร่องขรุขระ ลักษณะเป็นไม้เนื้ออ่อน กิ่งก้านเปราะหักง่าย แตกกิ่งก้านเป็นชั้น โตช้า เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนระบายน้ำดี แดดจัด


ใบ เป็นใบประกอบแบบนิ้วมือที่มีใบย่อย 5 ใบ เรียงตัวแบบตรงข้ามสลับตั้งฉาก ใบรูปรีเรียวยาว ปลายใบมนหรือแหลม ขอบใบเรียบ ลักษณะใบหนาแข็ง และมีขนนุ่ม มีสีเขียวเข้มเหลือบสีเงิน














ดอก มีสีเหลืองสด ออกเป็นช่อกระจุกแน่นที่ปลายกิ่ง 7-15 ดอก โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดรูปแตร ปลายแยกเป็น 5 กลีบ  ขั้วดอกเหนียวและดอกจะร่วงยากกว่าเหลืองอินเดีย ออกดอกช่วงเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม หรืออาจจะเลยไปถึงช่วงเดือนเมษายนเลยก็มี













ผลแห้งแตก เป็นฝัก ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร สีเทามีเส้นสีดำตามแนวยาว  ขยายพันธ์ุได้ด้วยการเพาะเมล็ด หรือการตอนกิ่ง  แต่การตอนกิ่งจะเติบโตได้เร็วกว่า















เมื่อเห็นต้นไม้ออกดอกสีเหลืองสดอร่ามสะดุดตา  ก็ลองสังเกตรูปลักษณ์ของเธอดูนะครับว่าเธอคือ เหลืองปรีดียาธร หรือ เหลืองอินเดีย กันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น