โฆษณา

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การใช้ Cruise Control ในรถยนต์ Proton Persona 2011

Cruise Control คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เป็นระบบที่รักษาความเร็วรถให้คงที่โดยที่เราไม่จำเป้นต้องเหยียบคันเร่ง   ช่วยให้เราสะดวกสบายเวลาขับรถนานๆ และระยะทางไกลๆ  ครับ


Proton Persona 2011 ก็มีระบบนี้มาให้ด้วย  แต่เป็นระบบที่ไม่ได้ปรับความเร็วตามรถยนต์คันข้างหน้านะครับ เป็นการล็อคความเร็วรถที่ความเร็วหนึ่งๆ เท่านั้น  โดยเราจะสามารถใช้ระบบนี้ได้เมื่อความเร็วรถมากกว่า 70 กม./ชม.(ไม่แน่ใจตัวเลขนี้   ขอให้ดูในคู่มือรถอีกทีครับ)  ที่สำคัญคือ เมื่อขับรถในเมืองที่มีรถพลุกพล่าน หรือถนนที่มีลมแรง ถนนลื่น ฝนตกหนัก ถนนที่มีทัศนวิสัยไม่ดี  เราไม่ควรเปิดใช้ระบบ Cruise Control นะครับ





วิธีใช้ระบบ Cruise Control ในรถยนต์ Proton Persona 2011

- เมื่อต้องการเปิดระบบ Cruise Control ให้ทำการกดปุ่มที่ก้าน Cruise Control 1 ครั้ง  เราจะสังเกตเห็นไฟสัญญาณสีส้มบนแผงหน้าปัดจะสว่างขึ้นมา



- เมื่อขับรถได้ความเร็วที่ต้องการ (มากกว่า 70 กม./ชม.) และต้องการล็อคความเร็วนั้น  เช่น ในขณะที่ความเร็วรถอยู่ที่ 90 กม./ชม. ให้เราดันก้าน Cruise Control ขึ้น 1 ครั้ง ( หรือจะดันก้าน Cruise Control ลง 1 ครั้ง ก็ได้ )      
ไฟสัญญาณสีส้มบนแผงหน้าปัดจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นการแสดงว่าระบบล็อคความเร็วทำงานแล้ว  ถึงตอนนี้ เราสามารถยกเท้าออกจากคันเร่งได้แล้ว  โดยรถจะวิ่งไปด้วยความเร็วคงที่ที่ 90 กม./ชม.

เมื่อใดที่เราเอาเท้าแตะที่เบรกเพียงเบาๆ หรือเหยียบเบรก (หรือดึงก้าน Cruise Control
 เข้าหาตัว 1 ครั้ง) จะเป็นการยกเลิกการล็อคความเร็วทันที  โดยเราจะต้องกลับมาควบคุมความเร็วโดยการเหยียบคันเร่งหรือเบรกด้วยตัวเอง  ไฟสัญญาณจะเปลี่ยนจากสีเขียวมาเป็นสีส้ม  เป็นการแสดงว่าการล็อคความเร็วที่ 90 กม./ชม. ถูกยกเลิกแล้ว แต่ค่าความเร็ว 90 กม./ชม. ที่ตั้งไว้ยังคงอยู่  ระบบ Cruise Control ยังเปิดอยู่   


สมมติที่ 1) เมื่อเราแตะเบรกแล้ว ความเร็วลดลงมาอยู่ที่ 80 กม./ชม. เมื่อถนนโล่งและเราต้องการให้รถกลับไปวิ่งที่ความเร็วคงที่ที่ 90 กม./ชม. ให้เราดันก้าน Cruise Control ขึ้น 1 ครั้ง  ไฟสัญญาณจะเปลี่ยนจากสีส้มมาเป็นสีเขียว และรถจะเร่งความเร็วขึ้นไปจนถึง 90 กม./ชม. และรักษาความเร็วนี้ที่เราเคยล็อคไว้เหมือนเดิม  

สมมติที่ 2) เมื่อเราแตะเบรกแล้ว ความเร็วลดลงมาอยู่ที่ 80 กม./ชม. และอยากจะขับด้วยความเร็วคงที่ที่ 80 กม./ชม. ก็ให้เราดันก้าน Cruise Control ลง 1 ครั้ง  ไฟสัญญาณจะเปลี่ยนจากสีส้มมาเป็นสีเขียว  ระบบจะเปลี่ยนค่าความเร็วที่ล็อคไว้จาก 90 กม./ชม. เป็นค่าใหม่ที่  80 กม./ชม.และรถจะควบคุมความเร็วคงที่ที่ 80 กม./ชม. ตามที่เราต้องการ

สมมติที่ 3) ถ้าเราไม่แตะเบรก  และรถถูกล็อคความเร็วไว้ที่ 90 กม./ชม. ไฟสัญญาณยังเป็นสีเขียวอยู่  แล้วเราเอาเท้าไปเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งความเร็วเป็น 100 กม./ชม. เพื่อแซงรถข้างหน้า  เมื่อแซงเรียบร้อยแล้วและหักหลบเข้าซ้ายแล้ว  ถ้าเราปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง รถจะค่อยๆ ลดความเร็วลงมาคงที่อยู่ที่ 90 กม./ชม. เหมือนเดิม

 สมมติที่ 4) ถ้าเราไม่แตะเบรก  และรถถูกล็อคความเร็วไว้ที่ 90 กม./ชม. ไฟสัญญาณยังเป็นสีเขียวอยู่  แล้วเราเอาเท้าไปเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งความเร็วเป็น 100 กม./ชม. เพื่อแซงรถข้างหน้า  เมื่อแซงเรียบร้อยแล้วและต้องการขับด้วยความเร็วคงที่100 กม./ชม. ให้เราดันก้าน Cruise Control ขึ้น 1 ครั้ง ( หรือจะดันก้าน Cruise Control ลง 1 ครั้ง ก็ได้ )  ซึ่งระบบจะเปลี่ยนค่าความเร็วที่ล็อคไว้จาก 90 กม./ชม. เป็นค่าใหม่ที่  100 กม./ชม. แทน

สมมติที่ 5) ถ้าเราไม่แตะเบรก  และรถถูกล็อคความเร็วไว้ที่ 90 กม./ชม. ไฟสัญญาณยังเป็นสีเขียวอยู่  เราสามารถเพิ่มความเร็วที่ล็อคไว้ที่ 90 กม./ชม. ให้ไปล็อคความเร็วที่ 100 กม./ชม.ไ้ด้ โดยการยกก้าน Cruise Control ขึ้นค้างไว้  จนได้ความเร็วที่ 100 กม./ชม. จึงปล่อยก้าน Cruise Control  ความเร็วก็จะถูกล็อคไว้ที่ 100 กม./ชม. โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งแต่อย่างใด  ในทางกลับกัน เราก็สามารถลดความเร็วที่ล็อคไว้ได้ โดยกดก้าน Cruise Control ลงค้างไว้ จนได้ความเร็วที่ต้องการแล้วปล่อยก้าน Cruise Control ได้เช่นกัน


เมื่อต้องการปิดระบบ Cruise Control  ก็ให้ทำการกดปุ่มที่ก้าน Cruise Control 1 ครั้ง  ไฟสัญญาณสีส้มหรือสีเขียวบนแผงหน้าปัดก็จะหายไป

ข้อควรระมัดระวัง

-  เมื่อใช้ระบบ Cruise Control และล็อคความเร็วไว้แล้ว  เวลาขึ้นหรือลงสะพานที่มีความชันมากๆ  รถจะเร่งเครื่องอย่างแรงจนอาจเกิดความเสียหายแก่เครื่องยนต์และเกิดอันตรายได้   รวมถึงเนินต่างๆ ซึ่งอาจเกิดการกระแทกอย่างแรงด้วย

- จากสมมติที่ 1) เมื่อเราแตะเบรกแล้ว ความเร็วลดลงมาต่ำกว่าที่ 90 กม./ชม. มากๆ  เรายังไม่ควรดันก้าน Cruise Control ขึ้น 1 ครั้ง  เพื่อให้รถกลับไปวิ่งที่ความเร็วคงที่ที่ 90 กม./ชม. ทันที  เพราะรถจะเร่งเครื่องอย่างแรงจนอาจเกิดความเสียหายแก่เครื่องยนต์และเกิดอันตรายได้   ควรเหยียบคันเร่งจนความเร็วเข้าใกล้ที่ 90 กม./ชม. จึงค่อยดำเนินการ

ทั้งหมดนี้เป็นการเขียนขึ้นจากประสบการณ์ในการใช้ระบบ Cruise Control ในรถยนต์ Proton Persona 2011  ซึ่งในเบื้องต้นที่ผมได้ศึกษาจากคู่มือนั้น  รู้สึกว่าซับซ้อนและยุ่งยาก  แต่เมื่อได้ค่อยๆ เรียนรู้และลองนำไปใช้เมื่อมีโอกาสจนเกิดความคุ้นเคยแล้ว ก็พบว่า ระบบนี้ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดไว้และช่วยให้เราสะดวกสบายในการขับรถระยะทางไกลๆ ได้ดีมาก ๆ

แต่อย่างไรก็ตาม  ก็ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง  ไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยครับ

โปรดศึกษาและใช้คำแนะนำในการใช้ระบบ Cruise Control  ในคู่มือรถยนต์ Proton Persona เป็นหลัก  และนำประสบการณ์ที่ผมได้ถ่ายทอดนี้ไปประกอบเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่มากขึ้นนะครับ  

หวังว่าทุกท่านจะสนุกกับ Cruise Control ใน Proton Persona ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น